วันศุกร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2553





















ภาพ Gadgets ล้ำยุคเมื่อปี 1920














สวัสดีครับไม่เพียงแต่คนยุคนี้เท่านั้นที่มีความคิดประดิษฐ์ Gadgets แปลกๆ ล้ำสมัย แต่เมื่อเกือบร้อยปีก่อนก็มี Gadgets แปลกๆ ให้คนในสมัยนั้นได้ใช้เช่นกันMaurice Collins ได้สะสม Gadgets ในยุค 50-100 ปีก่อนไว้กว่า 1,400 ชิ้น และได้คัดเลือก 50 ชิ้นที่คิดว่ายอดเยี่ยมนำมาจัดแสดงที่ British Library Business and Intellectual Property Centre ที่ประเทศอังกฤษ พวกเรามาชม Gadgets บางชิ้นที่แปลกแหวกแนว และบางชิ้นก็เป็นความคิดที่ล้ำยุค ที่คนในยุคนี้ยังต้องที่งครับ1. Route-finder Wrist Watch เป็น Gadget ในยุคปี 1920 ซึ่งในสมัยนั้นยังไม่มีดาวเทียม แต่นาฬิกาข้อมือเรือนนี้ สามารถบอกสถานที่ให้กับผู้สวมได้ โดยการบรรจุแผนที่ขนาดเล็กๆ ไว้ภายใน และมีการเปลี่ยนสถานที่ไปตามการเดินทางของผู้สวมอีกด้วย เป็นสิ่งประดิษฐ์ล้ำยุคที่ไม่มีใครสนใจ เนื่องจากยังไม่มีการเดินทางด้วยรถยนต์มากมายเหมือนสมัยนี้ เปรียบกับสมัยนี้ก็เหมือนกับระบบ GPS นั่นเอง





2. Pistol Purse เป็น gadget ในยุคเมื่อเกือบ 100 ปีก่อน ออกแบบให้กระเป๋าของสุภาพสตรี ซ่อนปืนขนาดเล็กสำหรับป้องกันตัว ซึ่งสามารถบรรจุกระสุนได้เพียงนัดเดียว (เป็นข้อเตือนใจว่าไม่จำเป็นอย่ายิง และไม่แม่นก็อย่ายิง เอาไว้ขู่ก็น่าจะพอ!)








3. Electro Massager เป็น Gadget ในยุคปี 1930 ที่การนวดเถือป็นเรื่องปกติธรรมดาที่ช่วยรักษาสุขภาพ กระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต แต่ Gadget นี้ออกแบบมาพิเศษตรงที่ระหว่างการนวดจะมีการปล่อยกระแสไฟฟ้าออกมาด้วย ทำให้ผู้ใช้มีความรู้สึกเหมือนถูกไฟช๊อตนิดๆ



4. Moustache Protector อันนี้เป็น Gadget สำหรับชายหนวดดก เวลาที่ต้องทานซุป ชา กาแฟ หรือไอสครีม ออกแบบ Gadget มาเป็น Set มีทั้งที่ปิดหนวด ช้อนสำหรับรับประทานโดยไม่ทำให้หนวดเปื้อน และถ้วยสำหรับจิบชากาแฟ โดยไม่เลอะหนวดงามๆ







5. Finger Stretcher for Pianists เห็นภาพแล้ว พวกเราคงรู้สึกสยองหน่อยครับ เป็นอุปกรณ์ยืดนิ้ว เพื่อให้การเล่นเปียโนสมบูรณ์แบบขึ้น มีข่าวลือว่า Schumann ใช้ Gadget แบบนี้แต่เป็น version ก่อนหน้าที่เห็นในภาพ แล้วทำให้นิ้วเสียไป



ยังมี Gadget แปลกๆ อีกมากมายเช่น แว่นตาพร้อมไฟในตัว หม้อต้มชาอัตโนมัติ เครื่องนวดลูกนัยน์ตา เครื่องฉายหนังแบบถ้ำมอง ชักโครกแบบหรู ฯลฯ ถ้าหากพวกเราสนใจสามารถอ่านรายละเอียดและชมภาพ Gadget แปลกๆ เพิ่มได้ที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น